Mô hình giáo dục 4.0 và những điều cần biết

Mô hình giáo dục 4.0 và những điều cần biết

Cùng với Công nghiệp 4.0 thì giáo dục 4.0 cũng là vấn đề rất được quan tâm trong thời gian gần đây. Mô hình giáo dục này mở ra nhiều cơ hội tiếp cận tri thức, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về tính chủ động và cạnh tranh của mỗi người. Dưới đây bài viết xin chia sẻ những điều cần biết về giáo dục 4.0

Giáo dục 4.0 và phương thức học mới

Tại Hội thảo quốc tế với chủ đề “Mô hình đại học 4.0 – Nền tảng giáo dục thế kỷ XXI” , nhiều nhà lãnh đạo và giáo sư đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựn mô hình đào tạo đại học chuẩn 4.0 từ những nước tiên tiến trên thế giới.

Theo đó, mô hình đại học 4.0 có 3 vấn đề chính là: Dạy học 4.0 – Nghiên cứu 4.0 – Quản lý 4.0. Mô hình này đã được áp dụng từ nhiều trường đại học của một số nước như Anh, Tây Ban Nha, Malaysia, Pháp, Hàn Quốc…

Cũng tại Hội thảo, giáo sư Gottfried Vossen chia sẻ : Giáo dục 4.0 gồm nhiều phương thức học tập mới như học thông qua trò chơi, cung ứng đám đông, sự liên hệ tương tác giữa nhiều người, học thông qua dự án…Đồng thời thì thời gian cũng như địa điểm học của học sinh không bị ràng buộc và có thể thay đổi linh động để phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế.

Đặc biệt, chương trình dạy học 4.0 cũng cung cấp cho học sinh nhiều kỹ năng như biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phong cách học tập sáng tạo và chủ động, phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn dựa trên những kiến thức khoa học…Như vậy, học sinh thời giáo dục 4.o vừa được học kiến thức khoa học, vừa được biết cách áp dụng chúng vào thực tiễn. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả học tập và mở ra nhiều cơ hội tiếp cận tri thức cho học sinh.

Giáo dục 4.0 có vai trò gì?

Theo đánh giá của chuyên gia kiểm định quốc tế của AUN ( mạng lưới những trường Đại học Đông Nam Á) thì Giáo dục 4.0 là mô hình giáo dục thông minh, liên kết chủ yếu giữa nhà trường, nhà quản lý, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc đổi mới, sáng tạo và nâng cao năng xuất lao động trong xã hội tri thức. Mô hình này cũng góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giảng viên và sinh viên.

Việc ứng dụng Công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả đào tạo nên Giáo dục 4.0 giúp hoạt đông dạy và học diễn ra mọi lúc, mọi nơi, từ đó giúp người học có thể xá nhân hóa, học tập và tiếp thu kiến thức theo nhu cầu bản thân.

Mô hình này cũng làm thau đổi tư duy và cách tiếp cận về mô hình Đại học. Trường Đại học lúc này không chỉ là nơi đào tạo và nghiên cứu mà còn là nơi đổi mới, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thực tiễn, mang lại giá trị cho xã hội.

Theo PGS. TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Giáo dục 4.0 được đánh giá là mô hình giáo dục thông minh vì chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng đa ngành nên đã đáp ứng nhu cầu người lao động có thể làm việc trong môi trường đa ngành. Với phương pháp và tư duy giảng dạy mới, người học sẽ được tiếp cận với kiến thức từ 2 hay nhiều ngành giúp người học có kiến thức rộng hơn và những góc nhìn khác nhau để giải quyết vấn đề tốt hơn.

Học sinh cần thích nghi với Giáo dục 4.0

Tại Việt Nam, phương thức học của giáo dục 4.0 được nhiều học sinh biết đến nhất là học trực tuyến.Với hình thức học này, học sinh có thể chủ động lựa chọn các bài giảng có sẵn trên mạng theo nhu cầu bản thân. Đặc biệt, học sinh còn có thể lựa chọn giáo viên thích hợp, tương tác với giáo viên và các bạn cùng học mọi lúc, mọi nơi thông qua nền tảng Internet và thiết bị công nghệ.

Nhưng để việc học thực sự hiệu quả, học sinh cần tự trau dồi kiến thức về công nghệ, chủ động tìm tòi cũng như cập nhật các thông tin mới .

 

Rate this post

Gia Vũ