Categories: Tin tức

Văn hóa dân gian là gì và cội nguồn của văn hóa dân tộc chính là từ dân gian

Văn hóa dân gian là cụm từ rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Văn hóa dường như đã trở thành một nếp sống quen thuộc. Hãy cùng tìm hiểu văn hóa dân gian là gì và cội nguồn của văn hóa dân tộc qua bài viết dưới đây.

Văn hóa dân gian là gì?

Văn hóa dân gian, được W J.Thom sử dụng đầu tiên vào năm 1846 để chỉ “phong tục, tập quán, nghi thức, mê tín, ca dao, tục ngữ… của người thời trước”. Từ đó đến nay, bộ môn văn hóa dân gian học đã ra đời và phát triển với ba trường phái lớn: trường phái phôn-clo Anh – Mỹ chịu ảnh hưởng nhân học, trường phái phôn-clo Tây Âu chịu ảnh hưởng xã hội học (điển hình là Pháp – I-ta-li-a) và trường phái phôn-clo Nga chịu ảnh hưởng ngữ văn học.

Văn hóa dân gian là phong tục

Xem ngay: cây nhọ nồi phơi khô để biết cách làm chính xác

Ở Việt Nam, thuật ngữ “phôn-clo” đã được sử dụng từ lâu và tùy theo mỗi thời kỳ được dịch ra tiếng Việt là “văn học dân gian”, “văn nghệ dân gian” và nay là “văn hóa dân gian”. Việc quan niệm rộng hẹp và chuyển ngữ sang tiếng Việt khác nhau như vậy là do sự thay đổi nhận thức của chúng ta về văn hóa dân gian và cũng do sự tiếp thu ảnh hưởng của các quan niệm phôn-clo từ các trường phái khác nhau trên thế giới.

Nghệ thuật dân gian bao gồm: Nghệ thuật tạo hình dân gian (kiến trúc dân gian, hội họa dân gian, trang trí dân gian…); nghệ thuật biểu diễn dân gian (âm nhạc dân gian, múa dân gian, sân khấu dân gian, trò diễn…)

Tri thức dân gian bao gồm: Tri thức về môi trường tự nhiên (địa lý, thời tiết, khí hậu…); tri thức về con người (bản thân): y học dân gian và dưỡng sinh dân gian; tri thức ứng xử xã hội (ứng xử cá nhân và ứng xử cộng đồng); tri thức sản xuất (kỹ thuật và công cụ sản xuất)

Tín ngưỡng, phong tục và lễ hội: Các lĩnh vực nghiên cứu trên của văn hóa dân gian nảy sinh, tồn tại và phát triển với tư cách là một chỉnh thể nguyên hợp, thể hiện tính chưa chia tách giữa các bộ phận (ngữ văn, nghệ thuật, tri thức, tín ngưỡng phong tục…), giữa hoạt động sáng tạo và hưởng thụ trong sinh hoạt văn hóa, giữa sáng tạo văn hóa nghệ thuật và đời sống lao động của nhân dân. Để nghiên cứu văn hóa dân gian với tư cách là một chỉnh thể nguyên hợp chúng ta cần phải có một quy phạm nghiên cứu tổng hợp.

Văn hóa dân gian là một thực thể sống, nảy sinh, tồn tại và phát triển gắn với sinh hoạt văn hóa cộng đồng của quần chúng lao động. Vì vậy, khi nhận thức, lý giải các hiện tượng văn hóa dân gian phải gắn liền với môi trường sinh hoạt văn hóa của nó, tức là các sinh hoạt văn hóa của cộng đồng, trong đó cộng đồng gia tộc, cộng đồng làng xã giữ vai trò quan trọng.

Văn hóa dân gian – cội nguồn của văn hóa dân tộc

Người ta thường nói văn hóa dân gian là “cội nguồn của văn hóa dân tộc” là “văn hóa gốc”, “văn hóa mẹ”. Điều đó hàm nghĩa văn hóa dân gian gắn với lịch sử lâu đời của dân tộc, là nguồn sản sinh và tiếp tục nuôi dưỡng văn hóa dân tộc. Nói văn hóa dân gian là “văn hóa gốc”, “văn hóa mẹ” còn là vì văn hóa dân gian nảy sinh, tồn tại dưới dạng nguyên hợp, các bộ phận còn gắn bó chặt chẽ với nhau.

Có dân tộc là có văn hóa

Click ngay: ăn tỏi ngâm giấm có tác dụng gì để biết công dụng hiệu quả

Theo Hoài Thanh thì “Từ thủa sơ sinh, nhạc, thơ, múa và kịch đều chung một mâm. Đến khi lớn lên thì các loại hình tách bạch ra, nhưng vẫn phải nương tựa vào nhau. Thơ dân gian tồn tại, phát triển và lưu truyền bằng hát đối đáp. Nếu bỏ nhạc thì múa khó thành. Mất sự tích văn học, mất làn điệu, mất múa thì chèo cũng mất. Tranh Đông Hồ cũng phải đi liền với hội tết”.

Có con người là có văn hóa, có dân tộc là có văn hóa dân tộc. Văn hóa đó trước nhất là văn hóa dân gian, văn hóa của quần chúng nhân dân. Qua văn hóa dân gian, nhân dân lao động “tự biểu hiện mình, tự phản ánh cuộc sống của mình”. Các nền văn hóa khảo cổ thuộc xã hội nguyên thủy như Hòa Bình, Đông Sơn tuy không phải là văn hóa dân gian, nhưng lại là nguồn cội để hình thành văn hóa dân gian.

Trên đây là những thông tin về văn hóa dân gian là gì. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Rate this post
Nga

Share
Published by
Nga

Recent Posts

Giải đáp: nên học Cao đẳng hay Đại học?

Nên học Cao đẳng Đại học là băn khoăn của rất nhiều phụ huynh và…

2 tuần ago

Ở TPHCM ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học học trường nào?

Ở TPHCM ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học học trường nào? Để biết thêm…

2 tháng ago

Học Cao đẳng Điều dưỡng ở đâu có chất lượng tại TP. HCM?

Kinh tế phát triển kéo theo các nhu cầu khác của con người tăng cao,…

2 tháng ago

Giải đáp: Tại sao tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế?

Các bạn đến bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có thể tìm thấy…

2 tháng ago

Mệnh Thủy hợp số nà? Con số may mắn dành cho mệnh Thủy

Mệnh Thủy hợp số nào? Đâu là cách để ứng dụng các con số may…

7 tháng ago

Khung chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh hệ Cao đẳng chính quy như thế nào?

Ngành Ngôn ngữ Anh được đánh giá là một ngành học có nhiều triển vọng…

11 tháng ago